HOME PAGE

Người kết nối

Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Thất nghiệp.


Khủng hoảng kinh tế xảy ra có chu kỳ mà độ dài mỗi chu kỳ thì không ai dự đoán được.Khi khủng hoảng xảy ra thì nạn thất nghiệp tăng lên và sẽ được mọi người chú ý đến.Năm nay,giải Nobel kinh tế được trao cho cho ba nhà kinh tế học vì đã nghiên cứu ra mô hình thường dùng để phân tích tác động của những chính sách và quy định kinh tế đối với vấn đề thất nghiệp, tuyển dụng và tiền lương.
Trong nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay thì thất nghiệp luôn là mối lo của người lao động nếu không thích ứng thì sẽ bị đào thải ngay.Sau đây là vài kết luận đáng suy nghĩ từ mô hình của 3 nhà kinh tế đoạt giải Nobel năm nay(Mô hình DMP):

-Nếu một người thất nghiệp tăng cường khả năng tìm kiếm của mình thì người thất nghiệp khác sẽ khó tìm được việc làm hơn. Cùng lúc đó, điều này lại khiến công ty cần người lao động lại dễ tìm ra người lao động cần việc làm hơn. Những tác động từ bên ngoài này lại không nằm trong suy tính của cá nhân đang cần tìm việc làm.

-Chính các chế độ bảo hiểm thất nghiệp ưu đãi đã khiến tình trạng thất nghiệp tăng cao và thời gian tìm việc kéo dài thêm.


-Theo quan điểm cổ điển về thị trường, người bán và người mua tìm thấy nhau tức thời, không tốn kém, và có thông tin đầy đủ về giá cả của mọi loại hàng hoá và dịch vụ. Giá cả được ấn định dựa trên quan hệ cung cầu. Thực tế không như vậy. Chí phí cao thường gắn liền với những khó khăn của cả người mua lẫn người bán khi tìm kiếm nhau. Ngay cả khi đã gặp nhau, món hàng có thể không đáp ứng các yêu cầu của người mua. Nhiều khi, người mua nghĩ giá bán quá cao, hoặc người bán cho rằng người mua trả giá quá thấp. Kết quả là giao dịch không xảy ra và cả hai lại tiếp tục tìm kiếm nơi khác.Vì thế, đôi khi có quá nhiều người thất nghiệp trong khi có rất nhiều việc làm cần tuyển dụng.

2 nhận xét:

Thuy Dam Minh nói...

Những tổng kết cực kỳ chuẩn xác về tình trạng thất nghiệp, việc làm và các vấn đề xã hội.

Việt gốc nói...

Mọi người trong khả năng tạo ra nhiều nghề mới sẽ thu hút được lao động