HOME PAGE

Người kết nối

Chủ Nhật, 5 tháng 12, 2010

Cuộc đời thăng trầm của ông chủ Wikileak-Julian Assange!

(Dân Việt) - Kể cả những năm làm tổng biên tập của một trang web đình đám, cuộc sống của Julian vẫn kín tiếng và... khắc khổ. Dường như đó là sự chuẩn bị kỹ càng cho ngày WikiLeaks gây chấn động thế giới.

Cả thế giới đang “sôi sục” với cái tên Julian Assange khi WikiLeaks lần lượt công bố hàng trăm nghìn tài liệu mật là những bức điện tín giữa các quan chức Mỹ với chính phủ các nước được bí mật ghi lại, sau đó giải mã và tung hê trước bàn dân thiên hạ.
Có những thông tin làm nhiều người giật mình, choáng váng rồi khiến cho khổ chủ nổi đóa, chính giới tức giận. Câu chuyện về WikiLeaks chưa có hồi kết, nhưng cái tên Julian Assange và những bí mật cuộc đời của anh ta lại đang nổi như cồn.
Một trong những công bố của Wikileaks gây chấn động thế giới.

    Những hộp thư thần chết
    “Mã hóa tất cả mọi thứ” là những từ ngắn gọn nhất để miêu tả biệt tài của Julian Assange - người sáng lập ra trang mạng WikiLeaks. Năm 2006, Julian Assange và một nhóm người cùng tư tưởng đã lập nên trang web có tên WikiLeaks dựa trên ý tưởng từ những “hộp thư chết chóc”, để mã hóa và tìm kiếm sự thật bên trong.
    Khi đó, Julian đã quyết định sử dụng kinh nghiệm trong những năm tháng làm hacker khét tiếng và chỉ số thông minh hiếm có xây dựng trang WikiLeaks. Mánh khóe ban đầu của Julian là đột nhập vào các hộp thư của các nhân vật nổi tiếng, mở khóa bí mật và giải mã thông tin cá nhân. Sau một thời gian hoạt động, WikiLeaks nâng cấp và bước vào một thế giới hacker cao cấp hơn.
    Sự nổi tiếng của WikiLeaks gắn liền với việc thu thập những thông tin bí mật với khối lượng lớn, lưu trữ chúng bằng công nghệ đặc biệt để chính phủ và các tổ chức khác không thể thu hồi, sau đó công bố trên phạm vi toàn cầu. Những đợt công bố thông tin gây chấn động của WikiLeaks gồm 250.000 thư tín ngoại giao của Mỹ vừa qua cùng hơn 90.000 tài liệu mật của Mỹ về chiến tranh Afghanistan và 400.000 tài liệu tương tự về Iraq, đều diễn ra trong năm nay.
    Chính trường Mỹ như quay cuồng trong “làn sóng” tài liệu mật của WikiLeaks khi những người trong cuộc cũng nhận ra rằng, “chiếc áo” mà mình đang mặc bấy lâu nay đang bị WikiLeaks “cởi bỏ dần phần lưng”.
    Cũng từ đó, cái tên Julian Assange xuất hiện dày đặc trên thế giới số, đến nỗi với những người ủng hộ, họ coi anh như một người hùng, còn giới chỉ trích lại cho rằng, Julian chính là kẻ “vô đạo”. Giới chức Mỹ cũng bị rối tung trong những luồng thông tin, sự thực Julian Assange là nhà báo hay nhà chính trị.
    Những lần thoát hiểm
    Kể cả khi chưa nổi tiếng Julian Assange cũng sống khá bí hiểm và rất hiếm khi xuất hiện. Bình thường cuộc sống của Assange nay đây mai đó, luôn mang theo một chiếc máy tính và ít quần áo trong ba lô. “Khẽ nào, nói khẽ thôi nào” dường như là câu nói quen thuộc nhất của Julian mỗi lần gặp bạn bè.
    Ngay từ hồi trẻ, Julian đã gò mình vào những chuyến đi bộ dài ngày, không cần ăn uống, ngủ nghỉ, theo đúng phong cách của một hacker chuyên nghiệp. Sau này, kể cả những năm làm tổng biên tập của một trang web đình đám, cuộc sống của Julian càng kín tiếng và… khắc khổ hơn, dường như đó là sự chuẩn bị kỹ càng cho ngày WikiLeaks gây chấn động thế giới.
    Ngày 3-12, trang web WikiLeaks đã trở lại hoạt động tại địa chỉ mới ở Thụy Sĩ là wikileaks.ch, 6 giờ sau khi tên miền cũ wikileaks.org bị ngừng hoạt động. Trước đó, WikiLeaks cho biết trang web của tổ chức này đã bị công ty cung cấp dịch vụ tạo tên miền trên Internet có trụ sở tại Mỹ đưa ra khỏi mạng do cho rằng các vụ tấn công nhằm vào WikiLeaks đe dọa tới các khách hàng khác của họ.
    Nhưng phải đến khi lệnh bắt giữ Julian được phát đi rộng rãi trên khắp thế giới, người ta mới thực sự chú ý đến những lần thoát hiểm trước đây của hacker khét tiếng này.
    Còn nhớ, năm 2005, sau nhiều lần “đi đêm”, Julian cũng đã có ngày “gặp ma” khi anh phải đối mặt với 25 cáo buộc liên quan đến tội danh tấn công hệ thống máy tính. Julian bị bắt giữ và phải cúi đầu nhận tội.
    Tuy nhiên, với mức độ phạm tội và mức ảnh hưởng của những người bị tấn công không lớn, Julian Assange thoát cảnh ngồi tù sau khi lĩnh án phạt 2.000 đô la Australia với điều kiện không được tái phạm.
    Sau “tai nạn” đó, Julian quyết nâng tay nghề bằng việc hợp tác với nhà nghiên cứu Suelette Dreyfus về các ảnh hưởng của Internet. Tiếp đến là tham gia nghiên cứu tại Đại học Melbourne và theo đuổi nghiên cứu môn toán và vật lý.
    Nhưng điều thú vị nhất về “người hùng” Julian là anh chưa từng qua một trường lớp nào đào tạo về công nghệ thông tin mà vẫn có khả năng mở khóa và mã hóa tất cả mọi thứ thuộc về thế giới số. Nhưng tài mở khóa của Julian liệu có giúp anh thoát hiểm lần này?
    Dự đoán của giới truyền thông là “hơi khó”, khi bàn tay “nhúng chàm” của Julian đã đụng đến những “ông lớn” trên thế giới và tội danh của Julian không chỉ dừng lại ở mức hiếp dâm mà còn đối mặt với những cáo buộc tày đình tiếp theo là làm gián điệp.
    Hơn bao giờ hết, Mỹ và Thụy Điển đang làm tất cả có thể để nhanh chóng “tống” Julian vào tù. Mới nhất, Thụy Điển thông báo sẽ công bố lệnh bắt giữ mới đối với Julian Assange do lệnh bắt giữ trước có sai sót về mặt thủ tục.
    Trong khi đó, các thượng nghị sỹ Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm trừng phạt Julian và trang mạng WikiLeaks, theo đó quy định việc công bố danh tính nguồn tin của lực lượng quân đội và tình báo Mỹ là phạm luật.
    Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý Mỹ cho biết, việc truy tố là khó khăn do những tranh cãi pháp lý có thể nảy sinh, trong đó có lập luận bảo vệ quyền tự do ngôn luận đã được ghi trong Hiến pháp Mỹ.
    Chân dung người …nổi loạn
    Julian Assange sinh năm 1971 tại thành phố Townsville, bang Queensland, miền Bắc Australia. Cha mẹ anh đã gặp nhau trong một lần đi biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam và Julian ra đời là kết quả của một tình yêu mãnh liệt kéo dài 2 năm.
    Julian Assange sinh năm 1971 tại thành phố Townsville, bang Queensland, miền Bắc Australia. Cha mẹ anh đã gặp nhau trong một lần đi biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam và Julian ra đời là kết quả của một tình yêu mãnh liệt kéo dài 2 năm.
    Tuổi thơ của Julian là cuốn nhật ký dày đặc với 37 lần đổi trường học và di chuyển nơi cư trú vì cha mẹ điều hành một nhà hát lưu động.
    Năm 1982, bố mẹ Julian ly dị, cuộc sống của anh cũng thay đổi từ đó với những chuỗi ngày bỏ nhà sống tự lập. Từ nhỏ Julian đã thể hiện tính cách của một đứa trẻ tò mò, ưa khám phá và thích thú khi phát hiện thấy bí mật của người khác.
    Năm 13 tuổi, Julian được mua chiếc máy tính đầu tiên, và kể từ đó, Julian đắm chìm vào cuộc sống số, miệt mài học làm... hacker. Năm 18 tuổi, Julian Assange lên chức bố, đó cũng là quãng thời gian “người hùng” phải nếm trải cảm giác của một gã đàn ông bị phụ tình.
    Người mẹ trẻ đã bỏ lại đứa con sơ sinh và Julian đã phải tự tay chăm sóc con trai mình trong khi vẫn đảm nhiệm công việc của một hacker khét tiếng. Cậu bé Daniel lớn lên bằng sự chăm sóc của cha và Daniel cũng bộc lộ tố chất thông minh khác thường từ thuở nhỏ. Cha con nhà Julian thậm chí còn tham dự cùng trường đại học với nhau khi Daniel bắt đầu học thạc sĩ về di truyền ở độ tuổi 15.
    Bà Christine nhận xét, chính vì quá thông minh, nên Julian có thể sẽ gặp nguy hiểm. Trong khi giới chức Mỹ khăng khăng kết tội: Julian Assange là một "diễn viên chính trị" quyết tâm phá hoại ngoại giao quốc tế thì mẹ của Julian cầu viện giới truyền thông bằng những lời lẽ đầy yêu thương dành cho con:
    “Nó (Julian Assange) là một người đáng yêu, một người cha tốt, một người luôn nói lên sự thật. Julian Assange là người cha có trách nhiệm tuyệt vời với con trai mình. Đó là điều quan trọng nhất và quan trọng hơn cả việc WikiLeaks đang gây chấn động trên toàn cầu".

    1 nhận xét:

    QUANG DONG nói...

    Sứ mệnh của WikiLeaks là chống bất công. Julian Assange cổ súy một "phong trào xã hội" tiết lộ các bí mật "có thể lật đổ những chính quyền tồn tại bằng cách che giấu sự thật, kể cả chính quyền Mỹ”.