HOME PAGE

Người kết nối

Thứ Hai, 7 tháng 2, 2011

Tết Quê.


Vốn là người quê,nhất là gốc Quảng Nam dù thời gian sống ở thành thị nhiều hơn hẳn ở quê nhưng ăn tết thì phải dứt khoát về quê.Có năm vì công chuyện thì ngay trong tết hoặc sau tết cũng phải về.Mỗi năm cảm nhận nhiều cái hay cái lạ mà nhiều khi phải giật mình.Quảng Nam là vùng đất giao lưu nhiều nền văn hoá bậc nhất mà trước đây mình không hiểu hết được.Nhất là sau khi đến Hội An,lên Mỹ Sơn,vào Quảng Ngãi.Chuyện bánh tổ,bánh nổ,bánh in thôi thì mới hiểu Ông Cha ta Nam tiến,cộng sinh với người đến từ Triều Châu, Quảng Đông cùng người Chăm bản địa ra sao.Nhớ nồi bánh tét,bánh chưng ngày tết thì mình mới hiểu mãi thuộc về người nhà quê dù cách nghĩ có hiện sinh,thực tế đến đâu.Ngày thường thì tôi lại thích ăn bánh Ú hơn vì kích cỡ nhỏ,hình dạng lạ mắt so với bánh tét,bánh chưng dù cùng loại nguyên liệu nhưng mùi vị đặc sắc,đạm đà hơn.Tuy nhiên tôi vẫn mê bánh tráng,bánh đập,bánh bèo nhất.Món ăn giản dị rẻ tiền mà người lần đầu tiên thưởng thức sẽ không bao giờ hiểu tại sao có người đam mê món ăn dân dã ấy nhiệt tình như tôi.




Bánh tráng gạo nướng quê tôi thiêng liêng đến mức khi cúng tổ tiên rước ông bà phải có nó trên mâm cỗ.Tết này,mưa ở Quảng Nam đến tận 29 tháng chạp âm lịch nên bánh tráng khan hiếm tăng giá đến gần gấp 3 lần mà mua vẫn khó.Bạn tôi nói mong ông bà thông cảm vậy!

6 nhận xét:

Titi nói...

Ảnh dưới nồi bánh chưng chụp cái gì đó bác?

QUANG DONG nói...

Cái cối đá!

QUANG DONG nói...

Ngày xưa bỏ gạo vào cối,dùng chày để giã làm bong tróc hết cám ra khỏi hạt gạo để lấy gạo sạch làm lương thực.

Việt gốc nói...

Tui thấy hấp dẫn nhất là cháu bé ở hình 1

QUANG DONG nói...

Tại sao?:D

QUANG DONG nói...

Ở quê mặc váy ngắn quần dài!:))