HOME PAGE

Người kết nối

Chủ Nhật, 24 tháng 10, 2010

Tại sao VNĐ mất giá?




“Mà mất giá ở đây không phải vì phục vụ xuất khẩu, mà là do việc điều tiết nền kinh tế chưa thật chuẩn và do nhập siêu quá nhiều. Nhập siêu nhiều mà không cân đối được cán cân thương mại dẫn đến việc thiếu ngoại tệ, phải tăng tỉ giá lên. Đấy là thụ động chứ không phải chúng ta chủ động giảm giá VND”(Bà Phạm thị Loan)-Nên nhớ chỉ số CPI trong tháng 10 năm nay tăng tăng 9.66% so với cùng kỳ năm ngoái.Nhập siêu trong năm nay có giá trị tuyệt đối ước chừng 13,5 tỷ USD.Kiều hối chuyển về thì người dân chỉ bán cho ngân hàng chừng 10% thôi.Hiện nay không ai bán cho ngân hàng cả.Các quỹ đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi thị trường chứng khoán VN vì không thể mua ngoại tệ được khi cần và những bất ổn vĩ mô của nền kinh tế VN.USD tuy mất giá trên thị trường quốc tế nhưng vẫn là đồng tiền mạnh và giá trị thanh toán trao đổi trên thị trường quốc tế.VNĐ chỉ có giá trị giao dịch trong nước thôi.

9 nhận xét:

QUANG DONG nói...

Chính phủ cần đưa ra các cam kết đáng tin cậy về chống lạm phát, để lái các kỳ vọng cũng như hành vi của thị trường theo ý chí của mình-Đề nghị của một bài báo,thật là đúng nhưng có lẽ trước mắt là bất khả thi.Hiện tại thì thường hay dùng biện pháp cấm đoán là chính.

Việt gốc nói...

Ăn tiêu không căn cơ luôn luôn thiếu tiền, trong khi tiền mới nằm trong kho, bí quá lấy ra tiêu, lượng tiền trong xã hội tăng lên và tiền mất giá

QUANG DONG nói...

Phát hành trái phiếu CP là một dạng đó!

LU nói...

16 năm trước khi Lu đặt chân lên đất Mỹ, lúc đó chưa có tiền nên thường hay ăn McDonald. Một suất đầy đủ Hambuger, French fried, soda khoảng hơn 4 dollars.
Lương làm học việc của Lu lúc đó start ở mức 7dollars/1hour. Bi giờ lương của Lu đã thay đổi nhiều, ít ăn McDonald rồi, nhưng giá một suất vẫn chỉ nhích lên vài chục cents.
Khoảng 5 dollars là có thể có đủ một bữa ăn như cách đây 16 năm. Túm lại là lương tăng theo thời gian, mà giá cả thực phẩm thì vẫn thế, chỉ nhích lên một xí thôi.

Việt gốc nói...

Cách làm ăn của Mỹ hay vậy mà Việt Nam không làm theo nhỉ

QUANG DONG nói...

Còn bên Nhật hiện nay thì giá cả ngày càng giảm.Cái này lại không tốt!

ha minh tin nói...

bài viết của anh "đủ hay"

QUANG DONG nói...

@Tín:Ý là sao?khen hay...?

QUANG DONG nói...

Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, lưu ý việc điều chỉnh tỷ giá phải đáp ứng 3 điều kiện: khuyến khích được xuất khẩu, hạn chế được nhập siêu, và tránh rủi ro cho doanh nghiệp đang vay ngoại tệ nước ngoài-Phải lựa chọn thôi.Điều kiện thứ 3 là vô lý.Các doanh nghiệp vay ngoại tệ được đều là của nhà nước hay được CP bảo lãnh!