HOME PAGE

Người kết nối

Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

Trung Hoa và tôi.


Đi nước ấy vài lần,làm việc với một số người Trung Hoa lẫn người gốc Hoa.Cố gắng bập bẹ vài chữ Phổ Thông. Nếu có điều kiện thì vẫn cứ muốn đến đất nước ấy.Nền văn hoá đó không hoàn toàn xa lạ với tôi chút nào. Ngày trước tôi cũng có làm ăn với một số người Taiwan gốc Hán ở VN.Bề ngoài thì có vẻ xã giao khen người Việt nhưng bên trong lại chê lên chê xuống là dân Việt làm biếng nên nghèo.Khi thấy tôi cảm thấy khó chịu thì hắn liền thòng một câu là trừ tôi ra.Tay đó nói chuyện với tôi bằng tiếng Nhật.Sự đời thật trớ trêu.Nước Nhật đã chiếm đóng Triều Tiên,Taiwan và một phần Trung Quốc ngày nay trong một thời gian dài vào khoảng đầu thế kỷ 20.Còn lập ra cả Mãn Châu Quốc và đưa Phổ Nghi về làm ông vua bù nhìn.Dù sao thì cũng phải khen người Hoa và gốc Hoa rất biết kinh doanh, hiểu tâm lý đối phương.Thả cá nhỏ để bắt cá lớn.Có câu nói là: Người Nhật biết làm ra các sản phẩm tốt,người Hoa biết cách bán hàng khắp thế giới và người Việt thì giỏi tiêu xài.VN hiện là nước nhập siêu nhiều nhất trong khu vực!

2 nhận xét:

Nin Ho nói...

Người nào, dân tộc nào cũng có người si6ng, người lười. Tôi cũng là một người Hoa, tôi sống tại VN trong lòng người Hoa và nhận thấy rằng. Người miền Bắc và miền Trung của VN và TQ rất phong kiến, cần cù siêng năng nhưng lại quá nguyên tắc. Còn người Nam có lẽ do trời ban cho họ đất đai phì nhiêu, ít thiên tai nên họ đã quá dựa vào thiên nhiên. Nhưng phải công nhận người Nam có 1 ưu điểm là rất sảng khoái và hào phóng. Đó là một điểm mà khi thăm họ ai cũng yêu quý cả.

QUANG DONG nói...

Đúng là như bạn nói.Nhìn tổng thể thì phải nói người phương bắc siêng năng cần cù hơn so với phương Nam do điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt hơn!