HOME PAGE

Người kết nối

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Đạo lý đời người!

Không phải là người hâm mộ Khổng Tử nhưng những điều về tu thân của vị này luôn làm cho tôi suy ngẫm sau khi đọc lướt qua Luận Ngữ nhiều lần.Theo tôi,người Nhật đã phát huy học thuyết này ở mức cao nhất thì phải chứ không phải là người Trung Quốc hiện đại.Tôi nhớ nhất câu nói mà ông thốt lên rằng ông thấy người đời thường hiếu sắc hơn hiếu học.
  
Khổng Tử nói về mình:
"Ngô thập ngũ chí ư học,
Tam thập nhi lập,
Tứ thập nhi bất hoặc,
Ngũ thập nhi trí thiên mệnh,
Lục thập nhi nhĩ thuận,
Thất thập nhi tòng tâm, sở dục bất du củ."
Nghĩa là:
Ta mười lăm tuổi chuyên học,
Ba mươi lập chí vững,
Bốn mươi không ngờ vực,
Năm mươi biết mệnh trời,
Sáu mươi nghe thuận lẽ trời,
Bảy mươi lòng muốn không vượt đạo lý
.








4 nhận xét:

Thuy Dam Minh nói...

Tôi không hiểu hết, nhưng thấy sâu sắc bác ạ!

QUANG DONG nói...

Dịch nghĩa: “Hồi mười lăm tuổi, ta đã để hết tâm trí vào sự học; đến ba mươi tuổi, ta vững chí mà tiến trên đường đời; bốn mươi tuổi, tâm trí ta sáng suốt, hiểu rõ việc phải trái đạt được sự lý, chẳng còn nghi hoặc; qua năm mươi tuổi, ta biết mệnh trời, tức là lẽ đạo mầu nhiệm lưu hành trong thiên hạ; đến sáu mươi tuổi, những lời tiếng lọt vào tai, ta hiểu ngay, không cần tốn công suy nghĩ; đến bảy mươi tuổi, trong tâm ta dù có muốn điều gì cũng chẳng hề trái phép"

Nặc danh nói...

Người Việt mình mới cự phách chứ. Khổng phu tử phải 60 mới “ai nói gì hiểu ngay, không cần tốn công suy nghĩ”, còn người Việt bi giừ, hầu hết là “biết tuốt”, cứ thấy tiền là chẳng phải nghĩ ngợi gì cho rách việc. :DD

QUANG DONG nói...

Bốc phét và duy lợi!